Call Us +66 94464-9892
   

Wi-Fi และ Wireless คืออะไร แตกต่างกันไหม ทำไมคนชอบเรียกปนๆกันมาดู

    การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย เป็นสิ่งที่มักเห็นได้ทั่วๆไปในปัจจุบัน ซึ่งบางคนก็เรียกการเชื่อมต่อนี้ว่า Wi-Fi แต่บางคนก็เรียกการเชื่อมต่อแบบนี้ในอีกชื่อว่า Wireless แล้วสรุปคือมันต่างกันหรือปล่าว? ที่เราเรียกกันอยู่มันถูกต้องหรือไม่? วันนี้ itnews4u จะมาไขคำตอบว่า Wi-Fi และ Wireless คืออะไร แตกต่างกันไหม ให้เพื่อนๆกันครับ

Wi-Fi คืออะไร

Wi-Fi (wireless fidelity ) หมายถึง องค์กรที่ทำหน้าที่ทดสอบผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่ายแบบไร้สาย (Wireless Lan) ภายใต้เทคโนโลยีการสื่อสารมาตราฐาน IEEE 802.11 ว่าอุปกรณ์แต่ะละยี่ห้อกันนั้นสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งเมื่ออุปกรณ์เหล่านั้นผ่านการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์ก็จะถูกประทับตราสัญลักษณ์ Wi-Fi Certified รับรองว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ตัวอื่นๆที่มีตราสัญลักษณ์ Wi-Fi certified ได้ ซึ่งนี่แหละครับจึงทำให้หลายๆคนนำคำนี้มาใช้เรียกแทนอุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สายนั่นเอง คล้ายๆกับคำว่า มาม่า ที่คนส่วนใหญ่เรียกแทนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปซะทุกยี่ห้อ นั่นเองครับ

Wireless คืออะไร

Wireless หมายถึง ลักษณะของการใช้งานอุปกรณ์ด้านสื่อสารโทรคมนาคม แปลตรงตัวว่าไร้สาย ฉะนั้นอุปกรณ์อะไรก็ตามที่ติดต่อสื่อสารกันโดยไม่ใช้สายสัญญาณถือ ว่าอุปกรณ์นั้นเป็น Wireless เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะเรียกอะไรก็เหมือนๆ กันครับไม่ผิด Wireless ก็ถูกครับ Wi-Fi ก็ถูกครับ

Wi-Fi และ Wireless แตกต่างกันไหม

สรุปคือ Wi-Fi หรือ Wireless ก็หมายถึง เครือข่ายไร้สาย ( Wireless LAN : WLAN ) ที่เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารระหว่างกลุ่มของเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้อย่างเช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ให้สามารถสื่อสารกันได้ผ่าน Access point รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยการเชื่อมต่อแบบ WLAN นี้จะปราศจากการใช้สายสัญญาณในการเชื่อมต่อ แต่จะใช้คลื่นวิทยุเป็นช่องทางการสื่อสารแทน การรับส่งข้อมูลระหว่างกันจะผ่านอากาศ ทำให้ไม่ต้องเดินสายสัญญาณ และติดตั้งใช้งานได้สะดวกขึ้น ซึ่งแตกต่างจากระบบ LAN ที่จะต้องใช้สาย Lan เป็นตัวเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับเครือข่ายนั่นเอง

ประเภทของอุปกรณ์ Wi-Fi

1. 802.11a มาตราฐานนี้จะมีความเร็ว และความเสถียรภาพของการเชื่อมต่อสูง แต่ไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกับ 802.11b ได้ สำหรับ 802.11a นี้ สามารถที่จะส่งถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงถึง 54 Mbps และทำงานที่ความถี่ 5 GHz

2. 802.11b มาตราฐานนี้จะนิยมใช้ตามสนามบินใหญ่ๆ หรือบริการในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ซึ่งจะทำงานที่ความถี่ 2.4 GHz (เป็นความถี่เดียวกับมือถือ และไมโครเวฟ ซึ่งไม่มีอันตราย) และสามารถที่จะส่งถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็วถึง 11 Mbps

3. 802.11g มาตราฐานนี้ทำงานได้ที่ความถี่ 2.4 GHz และสามารถเข้ากับมาตราฐาน 802.11b แต่มีอัตราการส่งถ่ายข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 54 Mbps มักนำมาใช้กับงานที่ต้องการความแน่นอน และความเร็วในการเชื่อมต่อรวมถึงการแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.เจ.วาย โกลบอล
S.J.Y Global Limited Partnership

ที่อยู่:181 ซ.รัชดาภิเษก 62 ถ.รัชดาภิเษก แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800

เบอร์โทร:0-2910-0039 สายด่วน 09-4464-9892

Line ID : @iqq4478t

เวลาทำการ

เปิดทำการ :
จันทร์ - ศุกร์ : 09.00-18.00 น.
เสาร์  : 09.00 - 12.00 น.
หยุดวันอาทิตย์
หยุดวันนักขัตฤกษ์

Copyright © 2024 ออกแบบเว็บไซต์ โปรแกรมสำเร็จรูป บริการโฮสติ้ง ยอดนิยมอันดับ 1 ของคนไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีครบวงจร.
ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.เจ.วาย โกลบอล    S.J.Y Global Limited Partnership.
เลขทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากกระทรวงพาณิชย์:   0103561013588